9 cách phòng tránh bệnh trầm cảm sau sinh hiệu quả

0

Sau sinh, phụ nữ thường có những tâm trạng tiêu cực, nhiều suy nghĩ và lo âu và có nhiều nguy cơ mắc bệnh trậm cảm. Biểu hiện của bệnh trầm cảm có nhiều biểu hiện khác nhau, thậm chí có trường hợp xảy ra tự tử, gây bạo lực với con mất kiểm soát. Tuy nhiên, nếu biết cách phòng tránh bệnh thì phụ nữ sau sinh có thể thoát khỏi căn bệnh này. Ngay trong bài viết sau đây, chúng tôi xin chia sẻ tới các chị em sau sinh về cách phòng tránh bệnh trầm cảm sau sinh.

Nào hãy cùng chúng tôi tham khảo những cách phòng tránh bệnh trầm cảm sau sinh sau đây:

1. Hãy nói ra những lo lắng, cảm xúc của bạn

Mọi kiểm soát cuộc sống, thay đổi suy nghĩ chuyển hướng tích cực đều là những việc phụ nữ sau sinh ghi nhớ và thực hiện để phòng tránh bệnh trầm cảm sau. Ngoài nhận những tư vấn từ bác sĩ thì việc giao lưu, tâm sự với bạn bè cũng giúp chị em giảm thiểu cảm giác căng thẳng, bất lực của mình. Điều này sẽ giúp bạn tìm lại chính mình, thấy được cảm thông, chia sẻ và sẽ dễ dàng lấy lại được cân bằng từ cuộc sống.

cách phòng tránh bệnh trầm cảm sau sinh 1

Thay vì chịu đựng những lo âu thì nên chia sẻ với những người xung quanh

2. Học cách thư giãn

Theo nghiên cứu, sợi dây tình cảm gắn kết giữa trẻ sơ sinh với những bà mẹ bình tĩnh sẽ tốt hơn so với những bà mẹ khác. Phụ nữ sau sinh nên dành thời gian học cách thư giãn bằng cách thở sâu, ngồi thiền hoặc tắm thư giãn ít nhất 15 phút mỗi ngày.

Khi cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn thì sẽ giúp các bà mẹ lấy lại được cân bằng, tránh những suy nghĩ tiêu cực và làm cho cuộc sống trở nên nhẹ nhàng hơn.

Ngoài ra để có thể nhận biết mình có bị căn bệnh trầm cảm sau sinh này không mời các bạn tham khảo thêm những dấu hiệu nhận biết bệnh tại: dấu hiệu trầm cảm sau sinh.

3. Hãy nghĩ làm mẹ như là nghề nghiệp

Hầu hết trong những tháng đầu tiên, phụ nữ chưa quen với thiên chức được làm việc. Họ cảm thấy căng thẳng trong khi chăm sóc con. Thay vì lo lắng, phụ nữ nên suy nghĩ tích cực, cảm thấy hạnh phúc khi được chăm sóc con với đúng bổn phận cao quý của mình. Với tình yêu mẫu tử thì phụ nữ sẽ cố gắng vượt qua được tất cả và thêm động lực để đẩy lùi mọi lo âu, mệt mỏi không đáng có trong giai đoạn đầu sau sinh.

4. Không nên quá kỳ vọng để trở thành người mẹ hoàn hảo

Một trong những nguyên nhân gây ra áp lực thậm chí là cảm giác bất lực trong vai trò làm mẹ đó là quá cầu toàn. Điều này làm nhiều phụ nữ rơi vào trạng thái bị xao lãng, hay quên, khó tập trung như: ngủ quên, không thay tã cho con …Bạn hãy làm tốt những việc đơn giản và những việc chưa biết thì có thể tham khảo từ bạn bè, trên internet, các diễn đàn mẹ và bé. Chắc chắn, bạn sẽ làm tốt thiên chức làm mẹ hơn mong đợi mà không bị gặp phải trứng trầm cảm nữa.

5. Nhờ sự hỗ trợ của người thân

Một trong những nguyên tắc tránh bệnh trầm cảm sau sinh đó là chia sẻ cùng với mọi người trong gia đình. Bạn không nên cố gắng hoàn thành hết mọi công việc chăm con mà không có sự giúp đỡ của người nhà. Hãy nói với chồng hoặc mẹ và bạn sẽ nhận được sự vui vẻ, đồng ý san sẻ từ họ.

6. Ngủ khi con bạn ngủ

cách phòng tránh bệnh trầm cảm sau sinh 2

Hãy sinh hoạt theo giờ giấc của con bạn

Trong giai đoạn sau sinh, giờ giấc sinh hoạt của chị em thường bị đảo lộn. Tình trạng thiếu ngủ thường xảy ra ở hầu hết phụ nữ sau sinh. Do đó, để được nghỉ ngơi mà vẫn chăm sóc được con thì bạn hãy theo giờ giấc của con. Lúc con ngủ, bạn hãy ngủ cùng con. Tránh trong lúc con ngủ, bạn lại làm những việc khác. Có như vậy, sức khỏe của bạn mới được đảm bảo và giảm thiểu nguy cơ mắc chứng trầm cảm sau sinh.

7. Đối đầu với nỗi sợ hãi của bạn

Tâm trạng của phụ nữ sau sinh đó là thường quá nhiều những lo âu về tài chính, về việc chăm sóc con. Hoặc ám ảnh từ những chuyện không vui từ những chuyện buồn gia đình trước đây. Thay vì trốn tránh và lo âu quá mức thì bạn hãy đối đầu với những nỗi sợ hãi này. Bằng cách chia sẻ cùng chồng về những lo toan này là cách tốt nhất để có thể tạo cảm giác tốt hơn và thoát khỏi những nguy cơ trầm cảm không đáng có.

8. Hãy linh hoạt

Sự thay đổi về sinh hoạt, trách nhiệm, thói quen đều bị thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh chăm sóc con cái. Thay vì lo âu, hoảng sợ thì bạn nên linh hoạt, chủ động thích nghi với những thay đổi này.

9. Tham gia câu lạc bộ hay hội nhóm các bà mẹ mới

Trong cuộc sống hiện đại, internet đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Bạn có thể dễ dàng tìm đến những bà mẹ có cùng cảnh ngộ trên các hội nhóm các bà mẹ trên mạng. Bạn sẽ không còn cảm giác bị cô độc, dễ dàng chia sẻ và nhận được những cảm thông hoặc kinh nghiệm quý giá từ chính những người bạn mới đó.

>> 10 cách vượt qua áp lực trong cuộc sống hiện đại

Được tổng hợp bởi baove24hvn.vn

9 cách phòng tránh bệnh trầm cảm sau sinh hiệu quả
Rate this post

Chức năng bình luận đã bị đóng