Cần phải bảo vệ chặt chẽ hơn đối với bệnh viện

0

 

Dịch vụ bảo vệ bệnh viện

Cần có một dich vu bao ve cho bệnh viện là một điều chắc chắn. Bởi hơn ai hết, bác sĩ là người cứu chữa bệnh nhân, thế nhưng những người bảo vệ ngành y, những người bảo vệ bệnh viện lại không có. Dưới đây là một số phóng sự về vấn đề cần phải có một lực lượng bảo vệ bệnh viên, bảo vệ bác sĩ.

Ai cũng hiểu tính mạng của con người là trên hết, nên các nhân viên y tế luôn đứng trước một áp lực vô cùng lớn để tranh giành sự sống cho người bệnh. Vì thế một dịch vụ bảo vệ bệnh viện là điều cần thiết

Những ngày lễ, tết thì nhiều ngành nghề khác có thời gian để nghỉ ngơi quây quần bên gia đình, còn nhân viên y tế thì lại phải túc trực và làm việc nhiều hơn những ngày thường. Họ phải tạm gác lại đằng sau gia đình, những cuộc thăm viếng bạn bè, những chuyến du lịch…để phục vụ người bệnh.

Một điều có thể khẳng định rằng không một người thầy thuốc nào không muốn bệnh nhân được khỏi bệnh, không ai mong muốn điều bất hạnh đến với bệnh nhân cả, nếu có chăng cũng chỉ là do tai nạn nghề nghiệp mà thôi.

Trong thời gian gần đây báo chí liên tục đưa tin về những tai biến gây chết người trong các bệnh viện, người nhà bệnh nhân vào đập phá bệnh viện, hành hung bác sĩ và nhân viên y tế, bệnh viện bỏ ra số tiền hàng trăm triệu để hỗ trợ gia đình nạn nhân để đổi lấy sự bình yên…

Là một bác sĩ hơn 30 năn trong nghề, tôi thực sự đau buồn và bức xúc trước áp lực quá lớn như hiện nay. Đau buồn vì sự ra đi của những bệnh nhân xấu số, bức xúc vì dư luận xã hội, người nhà bệnh nhân đã không thấu hiểu và đổ hết trách nhiệm cho nhân viên ngành y.

Có người đã thốt lên rằng:

Thời gian gần đây hiện tượng hành hung các bác sĩ ở rất nhiều bệnh viện trong cả nước gây hoang mang trong ngành y. Tôi đề nghị cơ quan pháp luật nghiêm trị những kẻ hành hung, gây rối để các bác sĩ, nhân viên bệnh viên an tâm công tác điều trị bệnh nhân đạt kết quả tốt.

– Khó tránh khỏi sai sót. Trong bối cảnh quá tải của các bệnh viện hiện nay thì khó mà tránh khỏi những sai sót. Thông thường một bác sĩ ở bệnh viện nước ngoài, hay một số bệnh viện, phòng khám có vốn đầu tư của nước ngoài hiện nay, mỗi ngày chỉ khám 15 đến 20 bệnh nhân. Họ chu đáo trong mọi việc từ hỏi bệnh, thăm khám, tư vấn… Nhưng các bác sĩ Việt Nam hiện nay mỗi ngày phải khám 50 đến 150 bệnh nhân thì làm sao có đủ thời gian chu toàn mọi việc.

Nói như vậy không phải là trốn tránh trách nhiệm, mà để mọi người có một cái nhìn khách quan, cảm thông cho những khó khăn chung của ngành y tế trong giai đoạn hiện nay. 

– Ai bảo vệ thầy thuốc? Tâm lý chung của người bệnh khi đến cơ sở y tế là muốn được khám ngay không phải chờ đợi, muốn được bác sĩ giỏi khám, hết bệnh nhanh, muốn chi phí thấp nhất… 

Nhưng chúng ta cần phải hiểu vào bệnh viện khác với đi siêu thị, đi chợ. Vào bệnh viện dù nặng hay nhẹ, có đóng tiền hay không thì người bệnh cũng phải làm đủ thủ tục hành chính để làm hồ sơ bệnh án, gặp bác sĩ cũng phải hỏi han, thăm khám, giải thích… vậy thì làm sao làm nhanh được.

Tiếc thay nhiều người bệnh khi phải chờ đợi lâu đã tỏ thái độ khó chịu, la lối gây bức xúc cho thầy thuốc. Khi có người thân bị tai biến, tử vong thì người nhà bao vây bệnh viện, đập phá, đánh bác sĩ…

Điều bức xúc hiện nay là khi có hiện tượng trên không có ai bảo vệ thầy thuốc. Gọi công an địa phương thì thường là xong xuôi mọi việc mới thấy công an xuất hiện. Bảo vệ bệnh viện thì không đủ sức can ngăn, giải quyết tình huống.

Những người quá khích tha hồ đập phá, mắng chưởi, rượt đánh bác sĩ… Không biết đúng sai ra sao nhưng họ cứ gây áp lực và yêu cầu bệnh viện bồi thường.

Nhiều bệnh viện vì sợ nhân viên mình bị đánh, ảnh hưởng đến thương hiệu của bệnh viện nên đã phải thỏa thuận bồi thường.

Rốt cuộc nhân viên y tế thì hoảng loạn, bệnh viện bị đập phá còn những kẻ quá khích vẫn ung dung không bị xử lý.

Điều chúng tôi mong muốn nhất là khi có sự cố xảy ra thì chính quyền sở tại cần có sự can thiệp kịp thời, ngăn chặn, tạm giữ những người quá khích để bệnh viện còn tập trung cứu chữa cho bao nhiêu người khác nữa.

– Các bệnh viện cần thực hiện đúng luật. Trong Luật khám chữa bệnh đã ghi rõ quyền và nghĩa vụ của người bệnh, quyền và nghĩa vụ của người khám, chữa bệnh:

Điều 14. Nghĩa vụ tôn trọng người hành nghề: ”Tôn trọng và không được có hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, sức khỏe, tính mạng của người hành nghề và nhân viên y tế khác“.

Điều 34. Quyền được bảo vệ khi xảy ra tai biến đối với người bệnh. “Được pháp luật bảo vệ và không phải chịu trách nhiệm khi thực hiện đúng quy định về chuyên môn kỹ thuật mà vẫn xảy ra tai biến. Được đề nghị cơ quan, tổ chức, hội nghề nghiệp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình khi xảy ra tai biến đối với người bệnh”.

Vậy thì tại sao các bệnh viện cứ phải thỏa hiệp để bồi thường mỗi khi có tai biến xảy ra, để rồi tạo ra một tiền lệ không tốt, gây ám ảnh và lo sợ cho đội ngũ thầy thuốc trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh.

Theo tôi, khi xảy ra sự cố thì người có trách nhiệm của bệnh viện cần giải thích cho thân nhân bệnh nhân hiểu rằng đây là sự cố bất khả kháng và chuyển thi thể vào nhà xác để cơ quan pháp y làm việc.

Mọi việc đúng sai sẽ phải chờ kết luận của hội đồng chuyên môn, cơ quan pháp y, không nên cho người nhà đem thi thể về rồi sau đó khiếu kiện bệnh viện thì bệnh viện không có bằng chứng để bảo vệ mình. 

Sau khi có kết luận giám định pháp y và kết luận của hội đồng chuyên môn thì bệnh viện mới thông báo kết quả này cho gia đình bệnh nhân biết và có những thỏa thuận hỗ trợ giữa hai bên. Trường hợp gia đình không đồng ý thì biên bản giám định của pháp y, kết luận của hội đồng chuyên môn là cơ sở pháp lý để tòa án giải quyết.

Nguồn: Tổng hợp

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng