Cập nhật vào 17/10
Tuy nhiên, đây vấn đề quá nhạy cảm đối với các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam. Vấn đề này vẫn đang còn gây tranh cãi nhiều về những điều nên và không nên làm khi đưa chương trình giáo dục dục giới tính vào giảng dạy.
Bài viết dưới đây, https://baove24hvn.vn sẽ chia sẻ về những điều nên – không nên khi giảng dạy về giáo dục giới tính cho giáo viên trung học.
Tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính cho các em học sinh
Giáo dục giới tính cần có sự kết hợp giữa nhà trường và gia đình. Bố mẹ có thể nói chuyện với con về vấn đề này một cách cởi mở, khoa học trên tinh thần giúp con hiểu rõ về cơ thể của mình và chuyện giới tính để bảo vệ cơ thể mình khỏi xâm hại.
Tuy nhiên, theo khảo sát của trung tâm Tâm lý, ở các nước Châu Á, quan niệm của các bậc phụ huynh về tình dục vẫn là một điều gì đó khắt khe, ít được chia sẽ. Cho nên các em học sinh trung học thường e ngại và không dám chia sẽ, trò chuyện với bố mẹ. Mà một khi các em tò mò thì sẽ quay sang hỏi bạn bè, điều này sẽ vô tình giúp các em dễ phạm sai lầm vì các em đều chưa có kiến thức và hiểu đúng về tình dục.
Giáo viên là người dễ tiếp cận và giảng dạy về giới tính cho các em học sinh hơn cha mẹ
Vì vậy, các thầy cô giáo là người gần gũi và có khả năng truyền đạy nội dung và kĩ năng về giới tính giúp các em bảo vệ mình là tốt nhất. Cho nên Vai trò của giáo viên hết sức quan trọng.
Theo Giáo sư-tiến sĩ Surasak Taneepanichskul ở Trường ĐH Chulalongkorn (Thái Lan) nhận định rằng giáo viên cần được đào tạo bài bản trước khi đưa ra bài giảng về giới tính cũng như tư vấn về giới tính cho học sinh. Giáo viên cũng cần có những kỹ năng tâm lý để giao tiếp với HS và hiểu tâm tư của các em.
Có thể bạn quan tâm: Nếu gia đình bạn có trẻ có xu hướng ngày càng bướng bỉnh, lì hơn. Hãy tham khảo chia sẻ Sai lầm thường gặp của bố mẹ khiến trẻ ngày càng lì và bướng bỉnh để tìm ra phương pháp giáo dục trẻ đúng cách.
Những điều nên và không nên khi làm giáo dục giới tính cho học sinh trung học
Không nên ngại ngần khi giảng dạy về giới tính và hãy cho các em có cái nhìn khách quan, đúng đắn về vấn đề này trên phương diện của một môn học mà ai cũng phải tìm hiểu và có cái nhìn tích cực, rèn luyện kĩ năng bảo vệ mình khi cần thiết.
Giáo dục giới tính không chỉ là nói về tình dục
Giáo dục giới tính không phải là chỉ nói về tình dục đơn thuần, như vậy vô tình sẽ làm cho các em học sinh có cái nhìn phiếm diện, không tốt. Nên cần giáo dục giới tính bao gồm nhiều vấn đề, từ khía cạnh sinh lý học và giải phẫu học, các cơ quan sinh sản và chức năng của chúng, sinh sản, vai trò của hai giới, những bệnh lây truyền qua đường tình dục, tình yêu và các mối quan hệ tình dục, cuộc sống hôn nhân, mang thai và phòng tránh thai.
Giáo dục giới tính toàn diện ở nhiều khía cạnh
Nên giáo dục giới tính từ bước khám phá bản thân đầu tiên
Giới tính là vấn đề khá nhạy cảm, khi bắt đầu vấn đề này, các giáo viên và phụ huynh nên cho các em tìm hiểu về cơ thể của mình, để các em có nhận thức rõ hơn về các chức năng của các cơ quan. Từ đó khi giảng các vấn đề nhạy cảm sau thì các em đã chuẩn bị đủ kiến thức, tâm lý để sẵn sàng có cách phòng tránh cho mình khi bị xâm hại.
Giảng dạy cho các em có thái độ tích cực về sex
Giáo viên cần làm cho học sinh hiểu tình dục không phải chuyện cấm kỵ mà là một phần tự nhiên của con người mà mọi người phải học. Đừng cho rằng giáo dục giới tính sẽ khiến một đứa trẻ ngây thơ lầm đường. Ngày nay trẻ có nhiều nguồn tin hơn là chúng ta nghĩ, bao gồm mạng Internet, video và sách, và nhiều thông tin trong số này là thông tin sai lệch.
Giáo viên cần đảm bảo rằng những giờ học về giới tính sẽ cho học sinh kiến thức đúng đắn và an toàn hơn những nguồn này. Khi học sinh đưa ra câu hỏi về tình dục, giáo viên đừng che giấu những sự thật thông thường. Giáo viên càng che giấu, học sinh càng muốn biết thêm và muốn thử.
Không nên dùng những từ tục tỉu hay quá kích khi nói về vấn đề tình dục, hãy giảng dạy bằng ngôn ngữ khoa học. Hãy cho các em có thái độ tích cực, cái nhìn về vấn đề tình dục như những môn học cần thiết khác.
Thu thập nhiều kiến thức để tự tin khi giảng về giới tính
Kiến thức là điều chủ chốt để giáo viên thành công trong giảng dạy. Kiến thức tự tin sẽ giúp giáo viên tránh lúng túng và ngại ngần khi giải quyết các tình huống về giới tính mà các em thắc mắc.
Giáo viên cần có kiến thức vững về giới tính và tự tin khi nói về vấn đề này
Khi giảng về giới tính, một giáo viên không nhất thiết phải có kinh nghiệm thật sự trong chuyện quan hệ tình dục. Giáo có thể thu thập kiến thức từ các nguồn khác. Giáo viên có thể sử dụng thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng và khuyến khích học sinh nghĩ và thảo luận theo quan điểm của các em.
Tạo ra một môi trường thân thiện để thầy trò nói chuyện và thảo luận thoải mái
Cần có một không khí cởi mở và không căng thẳng để khuyến khích học sinh nói lên ý kiến của mình và các vấn đề của chính các em đang gặp phải, bộc lộ những ý nghĩ riêng và trao đổi quan điểm với người khác.
Vấn đề giới tính là vấn đề nhạy cảm, cần phải kết hợp giảng dạy giữa nhà trường và gia đình. Bố mẹ và thầy cô giáo cần kết hợp giúp các em có kiến thức nền tảng về giới tính và tháo gỡ thắc mắc của các em ở mọi lúc mọi nơi. Như vậy sẽ tránh được trường hợp các em bị xâm hại hay thiếu kiến thức gây tổn hại đến tâm lý và thể xác của mình.
Bài viết được chia sẻ bởi Gia Sư Việt